Tăng cường hiệu quả phối hợp giữa các cấp trong triển khai chương trình khuyến công tại Nghệ An
Từ ngày 1/7/2025, Nghệ An chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp theo
Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15 ngày
16 tháng 6 năm 2025, gồm cấp tỉnh và cấp xã. Đây là bước chuyển lớn trong tổ chức
bộ máy hành chính, hướng tới tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Trong bối cảnh đó,
việc triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đặc biệt là chương trình khuyến công, cũng đòi hỏi
sự điều chỉnh trong cơ chế phối hợp giữa các cấp để đảm bảo hiệu quả thực thi.
Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh vận hành thử nghiệm hoạt động của cấp ủy Đảng,
HĐND, UBND xã, phường mới theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa
bàn tỉnh
Chính quyền hai cấp – yêu cầu mới cho cách làm cũ
Với mô hình chính quyền hai cấp, không
còn cấp huyện, trong khi đó, cấp xã vẫn
duy trì đầy đủ bộ máy chính quyền, sự thay đổi này mang đến cơ hội rút
gọn các khâu trung gian, song cũng đặt ra yêu cầu nâng cao năng lực điều hành
trực tiếp từ cấp tỉnh xuống cấp xã.
Những năm qua, chương trình khuyến
công tỉnh Nghệ An đã có nhiều đóng góp cho phát triển công nghiệp nông thôn, hỗ
trợ hàng trăm cơ sở đầu tư ứng dụng máy móc, chuyển giao công nghệ, xây dựng mô
hình trình diễn kỹ thuật, đào tạo nghề, kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua các
hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn,... Tuy nhiên, để chương trình này
phát huy hiệu quả trong điều kiện bộ máy mới, vai trò điều phối từ cấp tỉnh
phải rõ ràng và trực tiếp hơn, đồng thời phát huy sự chủ động từ chính quyền cơ
sở.
Nghiệm thu đề án khuyến
công tại Công ty TNHH
Thương Mại QR
Bài học từ thực tế
và hướng đi sắp tới
Từ quá trình thực hiện các đề án khuyến công tại địa
phương, có thể thấy sự phối hợp tốt giữa Sở Công Thương, Trung tâm Hỗ trợ và Tư
vấn phát triển Công Thương Nghệ An với chính quyền cấp cơ sở là yếu tố quan
trọng, then chốt giúp các triển khai thành công các đề án. Trong thời gian tới,
khi áp dụng mô hình chính quyền hai cấp, việc lắng nghe và nắm bắt đúng nhu cầu
của các cơ sở công nghiệp nông thôn cần được chú trọng hơn. Để làm được điều
đó, cần đẩy mạnh việc sử dụng các công cụ trực tuyến như phần mềm, ứng dụng để
trao đổi công việc; đồng thời thiết lập các cách trao đổi thông tin nhanh, như
họp trực tuyến hoặc liên lạc thường xuyên giữa tỉnh và xã, giúp thông tin được
cập nhật kịp thời và chính xác.
Giải pháp điều chỉnh phù hợp với mô hình chính quyền địa
phương hai cấp
Để
chương trình khuyến công phù hợp và tiếp tục phát triển trong mô hình chính quyền
địa phương hai cấp, cần triển khai các hoạt động theo một số định hướng cụ thể
sau đây: tăng tính chủ
động cho UBND cấp xã trong việc đăng ký
danh mục đề nghị hỗ trợ kinh phí khuyến công cho các cơ sở công nghiệp nông
thôn; xây dựng quy trình triển khai
khuyến công đơn giản thủ tục, ứng dụng nền tảng số giúp cấp tỉnh và cấp
xã có thể phối hợp trực tiếp, giảm chi phí thời gian; đào tạo đội ngũ cán bộ khuyến công cấp xã về công nghệ, tư cấn
chính sách khuyến công,... giúp họ trở thành đầu mối triển khai chính sách hiệu
quả; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các đề án khuyến công để
đảm bảo triển khai các đề án khuyến công kịp thời, hiệu quả.
Việc Nghệ An chính thức vận hành mô
hình chính quyền địa phương hai cấp kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2025 mở ra thời cơ
cải cách mạnh mẽ cách thức quản lý và triển khai chính sách công. Đối với
chương trình khuyến công – một trong những công cụ hỗ trợ phát triển công
nghiệp nông thôn then chốt, đây là thời điểm thuận lợi để điều chỉnh lại cơ chế phối
hợp, nâng cao hiệu quả đầu tư và phát huy tính chủ động từ cơ sở. Nếu được thực hiện đồng bộ, khuyến công Nghệ An không chỉ
thích nghi với mô hình quản trị mới mà còn có thể bứt phá mạnh mẽ trong giai
đoạn tới./.