Hiệu quả từ công tác tổ chức bình chọn, hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu là một nội dung trong chương trình khuyến công địa phương được tỉnh Nghệ An hết sức quan tâm nhằm phát huy những tiềm năng lợi thế về nguồn nguyên liệu đa dạng, lao động dồi dào trên địa bàn tỉnh kết hợp với kỹ năng, kinh nghiệm, tư duy sáng tạo trong việc áp dụng công nghệ, thiết bị hiện đại của các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn vào quá trình sản xuất để tạo ra những sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng. Các sản phẩm được công nhận đạt danh hiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu của các cơ sở công nghiệp nông thôn đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu Việt, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH-HĐH; khôi phục, gìn giữ và phát triển một số ngành nghề, làng nghề truyền thống.
Sau nhiều năm triển khai thực hiện, công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu được các ngành, các địa phương đón nhận, triển khai thực hiện đạt hiệu quả; nhận thức của các ngành, của cơ sở CNNT, doanh nghiệp về công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu trong hoạt động khuyến công ngày càng nâng cao; góp phần tích cực thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về CNH-HĐH nông thôn góp phần đưa ngành công nghiệp Nghệ An phát triển và vươn xa hơn trong những năm tiếp theo.
Giai đoạn 2012 - 2023, tỉnh Nghệ An đã tổ chức 06 kỳ bình chọn, lựa chọn được 223 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện; 96 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, trong số này có 26 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và 16 sản phẩm CNNT cấp quốc gia. Một số đơn vị tiêu biểu như: Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu (huyện Quỳnh Lưu), Công ty TNHH Đức Phong (TP Vinh), Công ty CP Khoa học Công nghệ Tảo VN (huyện Quỳnh Lưu), Hợp tác xã làng nghề thổ cẩm Hoa Tiến (huyện Quỳ Châu)… là những đơn vị có nhiều loại sản phẩm khác nhau nhiều năm liền được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp.
Các kỳ bình chọn đã thu hút được nhiều cơ sở sản xuất tham gia, số lượng sản phẩm được tôn vinh tăng dần qua từng năm, hình thức và mẫu mã của sản phẩm tham gia bình chọn ngày càng đa dạng, chất lượng ngày càng cao. Việc vinh danh, công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu giúp cho doanh nghiệp quảng bá thương hiệu để nhiều khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn, đồng thời giúp cho người tiêu dùng yên tâm tin tưởng khi lựa chọn sử dụng sản phẩm.
Công tác bình chọn có nhiều đổi mới qua các kỳ bình chọn, thành viên tham gia Hội đồng bình chọn và Ban giám khảo ngoài các đại diện từ sở, ngành và địa phương còn mời thêm các tổ chức chính trị - xã hội, các hiệp hội ngành nghề, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về các nhóm, lĩnh vực. Qua đó, việc đánh giá sản phẩm được xem xét trên nhiều góc độ, đảm bảo công bằng, khách quan theo các tiêu chí quy định.
Ngoài ra, các đơn vị có sản phẩm được chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu còn được hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại. Nhiều cơ sở đã được hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm CNNT tiêu biểu vào các hệ thống phân phối hàng hóa bán buôn, bán lẻ trên toàn quốc; giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên sản giao dịch thương mại điện tử, cổng thông tin điện tử, phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức thông tin tuyên truyền khác. Các hoạt động hỗ trợ đã góp phần thu hút, khuyến khích, động viên kịp thời các cơ sở sản xuất CNNT nói chung và các đơn vị có sản phẩm được bình chọn đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu tích cực đẩy mạnh sản xuất, huy động vốn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, tăng sức cạnh tranh và vươn ra thị trường xuất khẩu (một số cơ sở doanh thu tăng nhanh từ 3-5 tỷ đồng lên trên 20 tỷ đồng/năm), giải quyết thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn, góp phần vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Hiệu quả từ công tác tổ chức bình chọn, hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thời gian qua vẫn còn tồn tại hạn chế, bất cập, chưa khai thác hết tiềm năng , thế mạnh của địa phương do công tác tuyên truyền, phổ biến đối với hoạt động bình chọn chưa được quan tâm đúng mức nên nhiều cơ sở sản xuất không nắm được kế hoạch tham gia, dẫn đến bỏ sót những sản phẩm thực sự tiêu biểu, thực sự có tiềm năng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, sử dụng phần mềm trong công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện, cấp tỉnh còn hạn chế nên việc tổng hợp kết quả, truy xuất thông tin về sản phẩm CNNT tiêu biểu của các cấp còn khó khăn.
Vì vậy để nâng cao hiệu quả công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin và hỗ trợ cơ sở CNNT đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Tổ chức công tác tập huấn cho các địa phương, cơ sở nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa công tác bình chọn để cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn biết, hiểu và tích cực tham gia. Xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể với từng địa phương, cơ sở có sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu để tư vấn, hướng dẫn các cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng hồ sơ tham gia bình chọn sản phẩm các cấp; cũng như tích cực hỗ trợ các nội dung sau khi sản phẩm đạt chứng nhận.
Hỗ trợ các cơ sở tham gia hội chợ triển lãm, các hoạt động giao thương kết nối cung cầu, tăng cường quảng bá và giới thiệu sản phẩm để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh nhất; hỗ trợ các hoạt động chuyển đổi số, đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động nhằm phát huy tính sáng tạo, đưa “chất xám” vào sản phẩm.
Hàng năm, Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn phát triển Công Thương Nghệ An xây dựng chương trình hỗ trợ nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ các cơ sở sản xuất sản phẩm CNNT tiêu biểu mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng, hạ giá thành để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Từ đó khuyến khích các cơ sở sản xuất chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì, sử dụng các nguyên liệu sạch, thân thiện với môi trường. Đổi mới phương thức kinh doanh kết hợp giữa truyền thống với kinh doanh online, xuất khẩu qua các trang thương mại điện tử lớn để mở rộng thị trường tiêu thụ. Đây cũng là tiền đề để các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tiếp tục được triển khai một cách sâu rộng, có hiệu quả, góp phần đưa ngành công nghiệp Nghệ An phát triển và vươn xa hơn trong những năm tiếp theo./.