Nghệ An có hệ
thống hạ tầng giao thông đồng bộ bao gồm sân bay quốc tế, cảng biển, đường sắt,
mạng lưới đường bộ và đường thủy dễ dàng kết nối trong nước và quốc tế.
1. Hệ thống đường bộ:
Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng hơn
30.000 km chiều dài các loại đường, trong đó có 16 tuyến quốc lộ với tổng chiều
dài 1.795 km; 39 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 24.230 km; đường huyện có
tổng chiều dài 3.184 km; đường đô thị có tổng chiều dài 1.681 km, còn lại là
đường xã và đường giao thông nông thôn. Trên địa bàn có 3 tuyến dọc hướng Bắc
Nam, 5 tuyến ngang hướng Đông Tây nối với Lào; có tuyến đường xuyên Á từ nước
Lào qua cửa khẩu Thanh Thủy đến cảng Cửa Lò và Đông Hồi.
Cao tốc Bắc
Nam qua tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài 87,84 km, gồm 2 dự án thành phần. Trong
đó, dự án thành phần trên tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu với tổng chiều dài 50km,
có 43,5km đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An đã thông xe từ 18/10/2023. Tuyến cao tốc
Diễn Châu – Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến nút giao Quốc lộ 46B) đã được đưa
vào khai thác vào ngày 30/6/2024.
Cao tốc Diễn
Châu – Bãi Vọt
2.
Hệ thống đường sắt:
Tỉnh có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi
qua với tổng chiều dài khoảng 95,5 km, đảm bảo khai thác tàu khách tốc độ đến
80km/h và tàu hàng tốc độ đến 60km/h; có 2 nhà ga chính là ga Vinh và ga Yên
Lý, trong đó ga Vinh là lớn nhất, chuyên chở nhiều lượt khách mỗi ngày.
3.
Hệ thống đường hàng không:
Cảng hàng không Quốc tế Vinh hiện nay
có một đường cất cánh dài 2.400m rộng 45m. Ga hành khách của sân bay Vinh có
tổng diện tích 11.706m2 gồm 4 cửa ra máy bay đáp ứng 1.000 hành
khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 2 triệu hành khách/ năm; có từ 22-25
chuyến đi và đến /ngày.
Ngày 27/2/2024, UBND tỉnh Nghệ An ban
hành Quyết định số 30/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng
sân bay Vinh có tổng mức đầu tư 233,6 tỷ đồng. Dự án sẽ tập trung vào các hạng
mục: Cải tạo, mở rộng sân đỗ máy bay để nâng tổng số vị trí đỗ máy bay từ 6 lên
thành 9 vị trí đỗ Code C; tiến độ xây dựng, hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng
trong 12 tháng.
Theo quy hoạch hệ thống Cảng hàng
không Việt Nam giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh có
quy mô, cấp sân bay 4 E với tổng diện tích 557 ha, công suất thiết kế phục vụ 8
triệu lượt hành khách/năm, lớn thứ 4 trong số 14 cảng hàng không quốc tế tại
Việt Nam.
Cảng hàng
không quốc tế Vinh
4.
Hệ thống đường thủy nội địa:
Tỉnh Nghệ An có 15 tuyến sông, kênh
với tổng chiều dài khoảng 1.159,6 km. Trong đó tuyến đường thủy nội địa quốc
gia gồm 4 tuyến với tổng chiều dài 217,1 km; tuyến đường thủy nội địa địa
phương gồm 4 tuyến với tổng chiều dài 45,5 km; các tuyến sông, kênh đổ ra biển qua 6 cửa lạch (Cửa Cờn, Cửa Quèn, Cửa Thơi, Cửa Vạn, Cửa Lò và Cửa Hội).
5.
Hệ thống cảng biển:
Nghệ An có nhiều tiềm năng phát triển
vận tải biển; trong đó có Cảng Cửa Lò, Cảng cá Cửa Hội, Cảng chuyên dùng
xi măng The Vissai tại Nghi Thiết - Nghi Lộc, Cảng xăng dầu DKC chuyên
dùng phục vụ xuất nhập khẩu xăng dầu cho tàu lớn đến 49.000 DWT và Cảng Đông
Hồi đang được triển khai xây dựng.
Cảng
Cửa Lò là
cảng tổng hợp container, đầu mối của nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ với
05 bến cho tàu 10.000 DWT; hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn rộng
lớn, đa dạng. Với chiều dài bến cảng là 3.020m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng
tải 30.000 DWT - 50.000 DWT, cùng nhiều thiết bị xếp dỡ tiên tiến, hệ thống kho
bãi hiện đại đang từng bước vươn lên hội nhập quốc tế, đáp ứng tốt nhất nhu cầu
vận tải hàng hóa của khách hàng Nghệ An và cả khu vực. Đây là điều kiện thuận
lợi, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng Bắc Trung Bộ
trong tương lai.
Cảng
cá Cửa Hội là một trong những cảng cá lớn, không chỉ đón
tàu thuyền trong tỉnh mà còn phục vụ hậu cần, thu mua hải sản cho các tàu cá
tỉnh bạn.
Hệ thống cảng biển của Nghệ An được
kết nối với cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh) thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội mạnh mẽ. Trong đó, tuyến đường ven biển từ Nghi Sơn đi Cửa Lò
giai đoạn I đã được quy hoạch xây dựng, kỳ vọng tạo ra nhiều đột phá phát
triển.
Việc phát triển cảng biển ở Nghệ An sẽ
được kết nối với các nước trong khu vực và thế giới, đặc biệt là khu vực đông
bắc Thái Lan, Lào, Camphuchia...; gắn với quy hoạch xây dựng ga Nam Cấm và
đường sắt nối Nam Cấm - Cửa Lò; gắn kết phát huy tối đa hiệu quả tuyến đường
cao tốc Hà Nội qua Thanh Thủy (Thanh Chương - Nghệ An) đến Viên Chăn (Lào)...
Hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh Nghệ
An tạo điều kiện thuận
lợi cho vận tải hàng hóa và hành khách, phục vụ hoạt động kinh tế, đầu tư và du
lịch ở quy mô quốc gia và khu vực./.