Nghệ An: Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh năm 2024
Năm 2023, tỉnh Nghệ An triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn do tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế trong nước và tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng rõ rệt, nhất là về thị trường xuất khẩu, sức mua của thị trường nội địa, sản xuất, kinh doanh tăng chậm; bên cạnh đó, thiên tai, hạn hán, lũ lụt gây thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy; sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của HĐND tỉnh và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời, linh hoạt và hiệu quả của UBND tỉnh; sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương; sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của người dân và doanh nghiệp; tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 tuy gặp khó khăn hơn những năm trước nhưng nhìn chung tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực, đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều ngành, lĩnh vực.
Dự báo bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước
Năm 2024 là năm thứ 4 thực hiện Kế hoạch 5 năm 2021-2025, là năm bản lề, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Dự báo trong thời gian tới, tình hình quốc tế tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; xung đột Nga - Ucraina có thể kéo dài, tiềm ẩn rủi ro đến ổn định chính trị khu vực, toàn cầu; các đối tác thương mại, đầu tư chủ yếu của nước ta phục hồi chậm, tăng trưởng thấp trong khi cầu tiêu dùng yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng; xu hướng thắt chặt tiền tệ ở nhiều nền kinh tế lớn gây áp lực tỷ giá đối với đồng nội tệ, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu và tiếp tục tác động tiêu cực lên triển vọng phục hồi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.
Ở trong nước, tăng trưởng kinh tế dự báo tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực. Nhiều dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia có tác động lan tỏa đưa vào khai thác. Những cải thiện mạnh mẽ về cơ chế chính sách được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt thực hiện sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tình hình chính trị - xã hội, kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát được lạm phát, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức còn rất lớn, nhất là từ những yếu tố bất lợi từ bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại đã kéo dài nhiều năm. Diễn biến bất lợi của kinh tế thế giới sẽ tiếp tục tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu,… của nước ta.
Đối với tỉnh Nghệ An, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua; môi trường đầu tư, thể chế, chính sách ngày càng được hoàn thiện, đổi mới; các công trình, dự án trọng điểm đã và đang hoàn thành, phát huy hiệu quả, tạo cơ hội, sức bật mới cho sự phát triển của tỉnh; đặc biệt, cùng với việc được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt là những thuận lợi, cơ hội để Nghệ An bứt phá, phát triển nhanh, mạnh, bền vững. Tuy nhiên, các khó khăn, thách thức dự báo nhiều hơn; sức ép cạnh tranh rất lớn đối với các doanh nghiệp, hàng hoá, dịch vụ là rất lớn; sức ép cạnh tranh trong thu hút đầu tư, thương mại của các địa phương trong cả nước ngày càng cao; tình hình thiên tai, dịch bệnh, hạn hán, bão lũ, biến đổi khí hậu có thể phức tạp hơn; tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn phức tạp; xã hội xuất hiện những vấn đề bức xúc do tác động mặt trái của quá trình phát triển.
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tới khách tham quan tại hội nghị kết nối giao thương năm 2023
Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2024
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành
Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết số 36/2021/QH15 của Quốc hội, chương trình hành động của Chính phủ, của Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị. Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến huyện, xã phải thường xuyên duy trì, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong cấp uỷ, chính quyền, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; năng động, đổi mới, sáng tạo, sâu sát, kịp thời, chỉ đạo điều hành có trọng tâm, trọng điểm, chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ với quyết tâm, nỗ lực cao hơn, hiệu quả hơn; chấp hành nghiêm quy chế làm việc, thực hiện tốt cơ chế thông tin, trao đổi, phối hợp để xử lý hiệu quả các vấn đề đặt ra trong thực tiễn, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị, sự ủng hộ của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Phát triển nông nghiệp, nông thôn
- Phát triển mạnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đưa nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị nông, lâm, thủy sản, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Xây dựng, nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Phát triển các mô hình sản xuất nông sản chủ lực áp dụng quy trình công nghệ cao để nhân rộng. Qua đó, nâng cao thu nhập cho người nông dân, góp phần tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, hoàn thành các tiêu chí về Xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác khuyến nông và các loại hình đào tạo khác để huấn luyện kỹ thuật sản xuất, phát triển nghề cho nông dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập; đẩy mạnh chương trình đào tạo nghề, gắn với việc làm cho lao động nông thôn.
- Phát triển sản phẩm đặc sản địa phương gắn với chỉ dẫn địa lý, bảo đảm các yêu cầu của thị trường nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phát huy nội lực từ người dân với vai trò chủ thể trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM; huy động, lồng ghép tốt mọi nguồn lực để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và giai đoạn 2021-2025.
Phát triển công nghiệp - xây dựng
- Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành công nghiệp và chuyển đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng hiện đại, phát triển nhanh và bền vững. Tập trung thực hiện tốt Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 23/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển nhanh và bền vững ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp giai đoạn 2021-2030. Ưu tiên phát triển một số ngành một số ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghệ mới, công nghệ cao; các ngành có khả năng tham gia sâu vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu, tạo ra giá trị gia tăng cao và có tác động lan tỏa tới các ngành kinh tế khác như công nghiệp điện tử và công nghệ thông tin, công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất vật liệu mới...
- Chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư và giải quyết các vướng mắc đối với các công trình, dự án sản xuất công nghiệp trọng điểm. Tập trung hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các dự án đầu tư đã đăng ký, nhất là các dự án FDI quy mô lớn đi vào hoạt động nhằm tăng năng lực sản xuất.
- Tạo điều kiện phát triển các doanh nghiệp mạnh trong ngành xây dựng đảm bảo thực hiện các dự án quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng theo hướng thân thiện mới môi trường, đáp ứng nhu cầu trong tỉnh, trong nước và xuất khẩu; khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi dây chuyền công nghệ, cơ cấu sản phẩm đối với các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng có công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường và hiệu quả kinh tế thấp.
Phát triển thương mại, dịch vụ
- Đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu và xúc tiến thương mại thị trường trong nước, trong tỉnh. Triển khai hiệu quả các chương trình, đề án về phát triển thị trường trong nước như Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình phát triển thương mại miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trở thành hình thức thương mại chủ đạo, khai thác có hiệu quả xu hướng số hóa với sự phát triển của phương thức thanh toán điện tử và các công cụ thanh toán mới, không dùng tiền mặt; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra thị trường, phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại.
- Tập trung đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại đối với thị trường xuất khẩu chủ lực, truyền thống, trọng điểm; duy trì xuất khẩu các mặt hàng Nghệ An có thế mạnh. Thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trên các thị trường mới, thị trường tiềm năng, nhất là khai thác các thị trường/ khu vực đang có FTA với Việt Nam mà Nghệ An có lợi thế về nguồn hàng, sản phẩm. Tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh, trưng bày sản phẩm của Nghệ An tại thị trường các nước, hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức kết nối giao thương trực tuyến với đối tác nước ngoài, đặc biệt là chú trọng xây dựng hình ảnh, chất lượng, thương hiệu hàng hóa Nghệ An đáp ứng yêu cầu, thích nghi với xu hướng mới của các thị trường xuất khẩu toàn cầu.
Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh
- Tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư đa dạng bằng nhiều phương thức nhưng bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm. Chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, tổ chức, đối tác trong và ngoài nước, các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, các nhà đầu tư hiện hữu trên địa bàn tỉnh để quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư của tỉnh Nghệ An. Lồng ghép các hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh vào các chương trình, hoạt động xúc tiến đầu tư của các bộ, ngành trung ương và các hoạt động xúc tiến đầu tư với các hoạt động ngoại giao, xúc tiến thương mại, du lịch. Đẩy mạnh hoạt động kết nối đầu tư với các nhà đầu tư từ thị trường truyền thống như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan,...; đồng thời mở rộng thu hút các đối tác tiềm năng của Hoa Kỳ, Châu Âu. Tranh thủ tối đa sự hỗ trợ từ các tham tán đầu tư của Việt Nam tại nước ngoài, tổ chức xúc tiến đầu tư, thương mại, các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đóng tại Việt Nam như: AusCham; Kotra, Jetro, EuroCham, KCCI,...
- Tập trung hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án mở rộng khu kinh tế Đông Nam và đổi tên thành Khu kinh tế Nghệ An; quy hoạch phân khu xây dựng các khu chức năng trong khu kinh tế theo đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đến năm 2040 đã được phê duyệt; quy hoạch phân khu xây dựng các khu công nghiệp ngoài khu kinh tế theo Quy hoạch tỉnh. Hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB, triển khai xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp Thọ Lộc giai đoạn 1 (500,0ha), KCN Hoàng Mai II (334,79ha); thành lập mới các KCN WHA Industrial Zone 2, Thọ Lộc B, Nghĩa Đàn để sẵn sàng quỹ đất sạch phục vụ thu hút đầu tư.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp để tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), nhất là các chỉ số thành phần còn đạt thấp. Duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên giữa Lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành với các nhà đầu tư, các cuộc giao ban với các hiệp hội doanh nghiệp để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư; đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu đầu tư, triển khai thực hiện dự án và trong suốt quá trình hoạt động đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh để củng cố niềm tin của các nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư kinh doanh tại tỉnh nhà, tạo hiệu ứng lan tỏa, tác động tích cực tới nhà đầu tư mới.
- Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 01/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 14/7/2022 của HĐND tỉnh về tăng cường quản lý nhà nước đối với dự án treo, dự án chậm tiến độ và dự án sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án của nhà đầu tư theo tiến độ đã đăng ký; định kỳ đánh giá đầu tư theo quy định; giám sát việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật./.