Lộ trình chuyển đổi số cho DNNVV (phần 1): Chuyển đổi số mô hình kinh doanh

L trình CĐS ph biến cho DNNVV ti Vit Nam bao gm giai đon chun b và 03 giai đon đ thc hin chuyn đi dn t “doing digital” sang “being digital”. Các giai đon có th được thc hin song song hoc ni tiếp nhau, tùy thuc vào mc tiêu và tim lc hin ti ca doanh nghip. Đây là l trình ph biến cho DNNVV và cn được tùy chnh đ phù hp vi hin trng ca tng doanh nghip. Xác đnh mc tiêu và chiến lược chuyn đi s

Anh-tin-bai

 

giai đon chun b này, các lãnh đo ca doanh nghip cn tho lun đ xác đnh tm nhìn và chiến lược chuyn đi s đm bo phù hp vi mc tiêu chiến lược chung ca doanh nghip trong dài hn và ngn hn, tích hp chiến lược CĐS vào chiến lược phát trin chung ca doanh nghip. Bên cnh đó, doanh nghip cũng cn t đánh giá mc đ sn sàng chuyn đi s đ xác đnh hin trng ca doanh nghip trên l trình CĐS. Da trên đánh giá mc đ sn sàng và mc tiêu, doanh nghip s xây dng chiến lược chuyn đi s tích hp vào cùng chiến lược chung ca doanh nghip. Chuyn đi s phi cn din ra song hành và được tích hp vi các chiến lược phát trin khác ca doanh nghip. Đ phát trin mt cách bn vng và đng b, trước khi trin khai các chiến lược, doanh nghip cn phi xác đnh rõ kiến trúc tng th ca doanh nghip. Kiến trúc tng th ca doanh nghip mô t đy đ các cu phn kinh doanh thiết yếu và mi quan h ca chúng. Do đó, kiến trúc tng thế s cung cp các nguyên tc, phương pháp và mô hình giúp doanh nghip thiết kế và hin thc hóa cơ cu t chc cũng như các quy trình kinh doanh, h thng thông tin và cơ s h tng phù hp.

Anh-tin-bai

 

Do mc tiêu ca hu hết ca DNNVV ti Vit Nam là tăng trưởng, do đó trong giai đon đu tiên ca CĐS, doanh nghip nên thc hin CĐS đi vi mô hình kinh doanh trước đ nhn li nhng giá tr tc thi t các thành tu ca vic áp dng công ngh s. Doanh nghip cn nhanh chóng áp dng công ngh s đ m rng h thng kênh phân phi, tiếp th, bán hàng và nâng cao hiu qu hot đng chăm sóc khách hàng. Đ đưa sn phm ti được nhiu khách hàng hơn, hin nay trên th trường có rt nhiu nhà cung cp gii pháp h tr cho Marketing như Google, Facebook vi đa dng các công c ti ưu qung cáo, công c SEO và hàng lot các hình thc Marketing mi cũng xut hin như Affiliate marketing, live stream, v.v. S phát trin ca các nn tng thương mi đin t như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, v.v to s thun li cho hot đng bán hàng trc tuyến hơn bao gi hết. Các công ngh v qun tr quan h khách hàng (CRM) như Geftly, GenCRM hay VietCRM s giúp doanh nghip ti ưu hóa các hot đng chăm sóc khách hàng, tiến hành dn dn cá nhân hóa tri nghim ca tng khách hàng. Bên cnh nâng cao tri nghim khách hàng, doanh nghip cn trin khai áp dng công ngh s cho chui cung ng (qun lý hàng tn kho, dây chuyn sn xut, qun lý mua hàng) đ tăng cường li thế cnh tranh, kim soát hiu qu chi phí, đm bo hàng hóa đáp ng được nhu cu khách hàng và vi chi phí thp nht. Các gii pháp phn mm dng dch v (SaaS) mang li cho chui cung ng kh năng giám sát hot đng trong thi gian thc nhm đm bo tính minh bch và hiu sut làm vic cho doanh nghip. Đng b hóa các quy trình làm vic trên nn tng đám mây h tr doanh nghip qun lý an toàn d liu, to thun li cho vic chia s d liu và ct gim chi phí đáng k. Công ngh Internet vn vt (Internet of Things) đang giúp chui cung ng qun lý các hot đng vn ti hay sn xut d dàng và hiu qu hơn bao gi hết.

Ngoài mô hình kinh doanh, doanh nghip cũng cn chú trng đến vic áp dng công ngh s vào các nghip v qun lý như kế toán, tài chính. Có nhiu nhà cung cp các gii pháp công ngh trên th trường hin nay như MISA, FAST, BRAVO h tr các doanh nghip đm bo năng sut và cht lượng trong công tác kế toán – tài chính. Vi s h tr ca các ng dng công ngh, doanh nghip nên có kế hoch đ xây dng cơ s d liu chung v kinh doanh (doanh thu, khách hàng), cung ng (hàng tn kho, chi phí), kế toán (li nhun, giá vn). Đó s là tin đ đ doanh nghip trin khai các giai đon tiếp theo trong l trình chuyn đi s. Bo mt thông tin không còn là "chuyn nh" vi các doanh nghip khi mà nhng mi đe da vic bo mt ngày càng nhiu và phc tp. Do đó, giai đon bt đy này, khi công ngh s được áp dng và đã xây dng được cơ s d liu cơ bn, doanh nghip cn quan tâm đến các chính sách và công c bo mt đ bo v các bí mt kinh doanh, thông tin khách hàng đ to li thế cnh tranh và phòng nga ri ro trong hot đng ca doanh nghip./.

Phùng Mạnh Hùng - Phòng Hỗ trợ và Tư vấn
image advertisement
image advertisement
image advertisement


 TRUNG TÂM TƯ VẤN HỖ TRỢ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG THƯƠNG

 Địa chỉ: Số 70, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

 Điện thoại: (+84-38).3595594

 Email: hotrophattriencongthuongnghean@gmail.com