Hướng dẫn một số nguyên tắc chung đối với công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (chatbot AI) phục vụ công việc
1. Nguyên tắc chung
- Tuân thủ
pháp luật Việt Nam, đảm bảo tôn trọng đầy đủ quyền và lợi ích
hợp pháp của cá nhân, tổ
chức.
- Hành vi và
cách ứng xử khi sử dụng chatbot AI trong xử lý công việc cần
phù hợp với các giá trị đạo
đức, văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
- Thực hiện
đúng các quy định, hướng dẫn về bảo vệ an ninh mạng và đảm
bảo an toàn thông tin mạng
theo các quy định pháp luật hiện hành.
- Chịu trách
nhiệm đối với hành vi, cách ứng xử khi sử dụng chatbot AI nhằm
phục vụ người dân và doanh
nghiệp; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để
xử lý kịp thời các hành vi hoặc nội dung thông tin vi phạm pháp luật.
- Các cơ quan,
đơn vị sử dụng chatbot AI có trách nhiệm cung cấp thông tin
cơ bản về hệ thống, bao gồm
các tình huống tiềm ẩn rủi ro cao, gửi về Bộ Khoa
học Công nghệ (Cục Chuyển đổi
số quốc gia) để tổng hợp thông qua cổng hỗ trợ trực tuyến
hoặc mã QR được cung cấp.
- Các nguyên
tắc nêu trong tài liệu này không áp dụng đối với việc sử dụng
chatbot AI trong các hoạt
động nghiên cứu, thực thi công vụ thuộc lĩnh vực quốc
phòng, an ninh.
2. Nguyên tắc trong cung cấp dữ liệu và sử dụng chatbot AI
- Không chia
sẻ lên chatbot AI bất kỳ dữ liệu, tài liệu nào thuộc danh mục bí
mật Nhà nước, cũng như các
thông tin nhạy cảm như thông tin cá nhân, tài liệu
nội bộ hoặc dữ liệu có thể
gây ảnh hưởng đến an ninh, tổ chức.
- Đảm bảo rằng
dữ liệu hoặc thông tin cung cấp cho chatbot AI không đi
ngược lại truyền thống lịch
sử, văn hóa, đạo đức, địa lý, quan điểm chính trị, chủ quyền lãnh
thổ, hoặc thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Đồng thời, không sử dụng nội dung
vi phạm bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ hoặc các quyền liên quan khác.
- Khi sử dụng
chatbot AI, tránh tạo tài khoản sử dụng tên hoặc mật khẩu
trùng với tài khoản công vụ
(tài khoản email cơ quan, hệ thống nội bộ …) để đảm bảo an toàn
thông tin.
- Sử dụng chatbot
AI một cách thận trọng, hiệu quả và có trách nhiệm.
- Kiểm tra và
đánh giá kỹ lưỡng kết quả do chatbot AI cung cấp trước khi sử
dụng. Đảm bảo thông tin chính
xác, phù hợp với ngữ cảnh công việc và không
gây hiểu lầm hoặc sai sót khi
áp dụng.
- Không phụ
thuộc hoàn toàn vào chatbot AI, cần kết hợp với kiến thức và kinh nghiệm cá
nhân để đưa ra quyết định.
3. Nguyên tắc sử dụng chatbot AI đối với cơ quan, đơn vị
- Tuyên
truyền, phổ biến, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động sử dụng chatbot AI
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc thù của cơ
quan, đơn vị. Trong đó chú trọng đến việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Trách
nhiệm sử dụng chatbot AI thuộc về người đứng đầu của cơ quan, tổ chức.
- Có trách
nhiệm quản lý, bảo mật tài khoản sử dụng chatbot AI; trong trường
hợp tài khoản cơ quan, đơn vị
bị mất quyền kiểm soát hoặc bị giả mạo, cơ quan,
đơn vị phải thông báo tới đơn
vị triển khai chatbot AI để kịp thời xử lý.
- Quản lý và
phân quyền truy cập trong chatbot AI phải phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
người tham gia sử dụng chatbot AI.
- Khi cán bộ,
công chức, viên chức đã nghỉ việc hoặc chuyển công tác, cơ
quan, đơn vị phải thực hiện
việc thu hồi khóa bảo mật (nếu có) hoặc hủy tài khoản người dùng
chatbot AI nhằm đảm bảo tính bảo mật và quản lý chặt chẽ.
- Từng bước
hình thành cơ sở dữ liệu tri thức của riêng mình, từ đó thiết lập
chatbot chuyên ngành nhằm
phục vụ hoạt động của cơ quan, đơn vị mình.
- Thường xuyên
theo dõi, kịp thời nắm bắt tình hình sử dụng chatbot AI của
cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động thuộc phạm vi quản lý.
- Đơn vị triển
khai chatbot AI có trách nhiệm cung cấp tài liệu hướng dẫn
chi tiết và hỗ trợ kỹ thuật
thường xuyên để đảm bảo quá trình sử dụng diễn ra
thuận lợi và an toàn.
4. Nguyên tắc sử dụng chatbot AI đối với cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động
- Tự quản lý
và chịu trách nhiệm về việc bảo vệ thông tin cá nhân đã khai
báo trên các nền tảng, hệ
thống thông tin của cơ quan, đơn vị; không được tiết lộ tài khoản đăng
nhập hoặc thực hiện kết nối trái phép các nền tảng, hệ thống thông tin của cơ
quan, đơn vị vào chatbot AI.
- Khi khai
thác, sử dụng chatbot nói chung và chatbot AI nói riêng tại các
điểm truy cập Internet công
cộng, tuyệt đối không bật chế độ lưu trữ mật khẩu
trong quá trình sử dụng.
- Không cung
cấp dữ liệu cá nhân, thông tin nhân thân và các thông tin nhạy
cảm khác của bản thân hoặc
của người khác lên chatbot AI.
- Không sử
dụng chatbot nói chung và chatbot AI nói riêng cho các mục đích
trái pháp luật, vi phạm thuần
phong mỹ tục, hoặc các hành vi như hacking, tạo
deep-fake, lừa đảo./.