Những ưu điểm chính của một hệ thống công nghiệp hỗ trợ hoàn chỉnh

Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp chính và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá. CNHT là ‘bệ đỡ’ cho sự phát triển sản xuất công nghiệp, là nền tảng, cơ sở để sản xuất công nghiệp phát triển nhanh hơn, mạnh hơn. Chất lượng sản phẩm đầu ra cuối cùng của các sản phẩm công nghiệp phụ thuộc vào chất lượng của các sản phẩm chi tiết, linh kiện được sản xuất từ ngành công nghiệp hỗ trợ. Vì vậy, nếu công nghiệp hỗ trợ kém phát triển thì các ngành công nghiệp chính sẽ thiếu sức cạnh tranh và phạm vi cũng sẽ bị giới hạn trong một số ít các ngành. Cho nên CNHT có những ưu điểm chính như:

Thứ nhất, nó có lợi cho việc tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi công nghiệp, chuỗi cung ứng và mở rộng không gian phát triển công nghiệp. Hệ thống công nghiệp hỗ trợ hoàn chỉnh có nghĩa là quy mô công nghiệp lớn và các hạng mục hoàn chỉnh, hỗ trợ mạnh mẽ cho việc tăng cường khả năng phục hồi công nghiệp, duy trì an toàn công nghiệp và mở rộng không gian phát triển công nghiệp. Một mặt, các ngành công nghiệp quy mô lớn với nhiều hạng mục có khả năng chống va đập và tự sửa chữa mạnh mẽ. Các ngành khác nhau, các liên kết khác nhau và các khu vực khác nhau không chỉ cùng hợp tác và bổ sung cho nhau mà còn có thể duy trì hiệu quả hoạt động của mình. ngay cả khi bị ảnh hưởng cục bộ, việc vận hành bình thường và sửa chữa kịp thời sẽ giúp duy trì tốt hơn sự ổn định và an toàn của quá trình phát triển công nghiệp. Mặt khác, một hệ thống công nghiệp hỗ trợ hoàn chỉnh không chỉ có nghĩa là có thể hình thành không gian thị trường quy mô lớn trong hệ thống công nghiệp, thúc đẩy quá trình tự lưu thông của hệ thống công nghiệp mà còn duy trì sự đa dạng hóa của các mô hình và con đường phát triển công nghiệp, cung cấp nền tảng cho sự phát triển và tiến bộ của ngành. Nhiều không gian và lựa chọn hơn sẽ giúp duy trì sự ổn định và đa dạng lâu dài của hệ thống công nghiệp.

  Thứ hai, nó có lợi cho việc thúc đẩy sự tích hợp của chuỗi đổi mới chuỗi công nghiệp và giải phóng tiềm năng phát triển công nghiệp. Một hệ thống công nghiệp hoàn chỉnh sẽ giúp thúc đẩy sự tích hợp sâu sắc của chuỗi công nghiệp và chuỗi đổi mới, giải phóng tối đa tiềm năng đổi mới công nghiệp, nâng cao chất lượng và hiệu quả của đổi mới công nghiệp. Một mặt, hệ thống công nghiệp hỗ trợ hoàn chỉnh không chỉ có thể cung cấp nhiều yếu tố và kịch bản đổi mới, thúc đẩy tối ưu hóa liên tục hệ thống hỗ trợ đổi mới công nghiệp, đáp ứng nhu cầu của các đổi mới công nghiệp khác nhau, nuôi dưỡng một số lượng lớn các sản phẩm đổi mới chất lượng cao mà còn cung cấp phạm vi rộng cho việc chuyển đổi và chuyển đổi không gian ứng dụng đổi mới, thúc đẩy việc nâng cấp đổi mới lặp đi lặp lại và giải phóng tốt hơn tiềm năng đổi mới công nghiệp. Mặt khác, một hệ thống công nghiệp quy mô lớn và hoàn chỉnh đồng nghĩa với sự đa dạng về nguồn gốc của đổi mới công nghiệp và sự khốc liệt của cạnh tranh đổi mới, giúp duy trì tốt hơn sức sống của đổi mới công nghiệp. Trong những năm gần đây, nhờ hệ thống công nghiệp hỗ trợ hoàn chỉnh, năng lực đổi mới công nghiệp của nước ta không ngừng được nâng cao, thu hút một lượng lớn các yếu tố đổi mới sáng tạo chất lượng cao quốc tế, đồng thời đẩy nhanh quá trình nội địa hóa đổi mới công nghiệp.

  Thứ ba, nó có lợi cho việc nâng cao hiệu quả của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng, đồng thời định hình lại lợi thế của phát triển công nghiệp. Một hệ thống công nghiệp hỗ trợ hoàn chỉnh có thể phát huy tối đa lợi thế của hệ thống quy mô lớn và hoàn chỉnh, thúc đẩy các doanh nghiệp đạt được sự hợp tác xuyên khu vực và liên ngành, nâng cao hiệu quả của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng, từ đó cung cấp các sản phẩm sản xuất hoàn chỉnh hơn với chi phí thấp hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Trong những năm gần đây, do các yếu tố như chi phí yếu tố tăng cao, một số sản phẩm của nước chịu áp lực tăng chi phí lớn hơn. Chính lợi thế về cung của hệ thống công nghiệp hoàn chỉnh sẽ phát huy đầy đủ lợi thế kinh tế theo quy mô và phạm vi của ngành. Tác động tiêu cực của các yếu tố như tăng trưởng kinh tế và chống toàn cầu hóa cũng đã tạo ra lợi thế hiệu quả duy nhất của chuỗi cung ứng, nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh quốc tế của các sản phẩm.

  Các biện pháp phát huy lợi thế của hệ thống công nghiệp hỗ trợ hoàn chỉnh

  Đẩy nhanh việc nâng cao trình độ phát triển công nghiệp. Về mặt bù đắp những tồn tại, trong liên kết các lĩnh vực trọng điểm như công nghiệp hạt giống, vật liệu, thiết bị và phần mềm sẽ tập trung giải quyết vấn đề, tăng tính kiên nhẫn, cải thiện ổn định hiệu suất của các sản phẩm cao cấp, tăng tốc ứng dụng và quảng bá các sản phẩm mới, đồng thời giảm dần số lượng các vấn đề trong các lĩnh vực cốt lõi còn tồn tại và các vấn đề còn trống. Trong các lĩnh vực có lợi thế như sản xuất truyền thống và năng lượng mới, việc tiếp tục tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, nâng cao hiệu quả hợp tác và hỗ trợ chuỗi công nghiệp, tăng cường tiếng nói của các tiêu chuẩn, chứng nhận các quy tắc quốc tế và chuyển lợi thế cạnh tranh thị trường thành lợi thế lợi nhuận và lợi thế pháp lý. Đẩy nhanh việc mở rộng lợi thế cạnh tranh thành các mắt xích quan trọng trong chuỗi công nghiệp, củng cố và nâng cao lợi thế cạnh tranh công nghiệp.

  Cải thiện khả năng hợp tác công nghiệp và tăng cường khả năng phục hồi của phát triển công nghiệp. Duy trì sự ổn định cơ bản của hệ thống công nghiệp. Trong khi phát triển mạnh mẽ các ngành công nghiệp mới nổi và các ngành công nghiệp tương lai sẽ tích cực thúc đẩy nâng cấp các ngành công nghiệp truyền thống, khuyến khích các khu vực khác tiến hành chuyển giao các ngành công nghiệp truyền thống, làm chậm lại sự suy giảm nhanh chóng về tỷ trọng của các ngành công nghiệp truyền thống và duy trì cơ cấu công nghiệp với nhiều loại hình và trình độ phát triển khác nhau. Nâng cao mức độ hợp tác và phát triển công nghiệp. Dựa vào các ngành công nghiệp trọng điểm và doanh nghiệp đầu ngành, xây dựng một số cụm công nghiệp chất lượng cao tại các khu vực có nền tảng công nghiệp tốt và trang thiết bị hoàn chỉnh, đẩy mạnh liên kết chuỗi công nghệ, chuỗi nhân tài, chuỗi mua bán, chuỗi quy định giữa các doanh nghiệp trong khu vực, các cụm và giải phóng hoàn toàn sức mạnh trong hiệu ứng hợp tác công nghiệp.

  Tối ưu hóa hệ thống hỗ trợ công nghiệp và xây dựng sự đảm bảo vững chắc cho sự phát triển công nghiệp. Tăng cường hỗ trợ bảo lãnh cho các yếu tố then chốt, tăng cường cường bồi dưỡng nhân tài cao cấp, cải thiện hệ thống giáo dục xoay quanh nhu cầu bồi dưỡng nhân tài cao cấp, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi dần dần nhân tài cao cấp từ chú trọng bình đẳng đến giới thiệu và bồi dưỡng sang tự trau dồi. Đổi mới phương thức cung cấp đất đai, tìm kiếm và triển khai mô hình cung cấp đất đai chuỗi công nghiệp tập trung vào các ngành, lĩnh vực trọng điểm. Tăng cường an ninh năng lượng, mở rộng phạm vi hỗ trợ chính sách cho việc liệt kê riêng các chỉ số tiêu thụ năng lượng cho các dự án lớn, phấn đấu đưa thêm nhiều dự án thuộc các ngành, lĩnh vực trọng điểm vào các chỉ số tiêu thụ năng lượng quốc gia riêng. Tối ưu hóa môi trường phát triển công nghiệp, hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp lý, tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích cốt lõi của doanh nghiệp như quyền sở hữu trí tuệ, đẩy nhanh xây dựng thị trường quốc gia thống nhất, mở ra các điểm dừng, tắc nghẽn trong chu kỳ kinh tế trong nước, thúc đẩy hợp tác quốc tế thực dụng và tích cực mở rộng không gian phát triển quốc tế./.

Nguyễn Công Nhâm - Phòng Hỗ trợ và Tư vấn
image advertisement
image advertisement
image advertisement


 TRUNG TÂM TƯ VẤN HỖ TRỢ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG THƯƠNG

 Địa chỉ: Số 70, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

 Điện thoại: (+84-38).3595594

 Email: hotrophattriencongthuongnghean@gmail.com