Sáng ngày 24/11/2023 tại Thành phố Vinh, Sở Công Thương Nghệ An phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương tổ chức Chương trình khóa đào tạo về pháp luật bảo vệ người quyền lợi người tiêu dùng và quy trình giải quyết yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của người tiêu dùng qua hệ thống tổng đài 1800.6838.
Nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và quy trình giải quyết yêu cầu, phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng qua hệ thống Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838, Sở Công Thương phối hợp Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) tổ chức Khóa đào tạo về bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Tham dự Chương trình đào tạo có đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương); Lãnh đạo Sở Công Thương; Đại diện Mặt trận Tổ Quốc tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh Nghệ An; Đại diện UBND các huyện, UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố Vinh; Hiệp hội ngành nghề; doanh nghiệp tại Nghệ An, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các cơ quan, tổ chức khác có liên quan.
Ông Phan Đức Quế - Giám đốc Ủy ban Cạnh tranh quốc gia phát biểu khai mạc
Các diễn giả của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã cập nhật các kiến thức, cung cấp các thông tin quan trọng như:
- Kết quả giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng trong 10 tháng đầu năm 2023 tại Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và các địa phương.
- Giải quyết yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của người tiêu dùng: cơ sở pháp lý, tổng quan về hoạt động giải quyết yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của người tiêu dùng, quy trình tư vấn, hỗ trợ và tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của người tiêu dùng qua hệ thống Tổng đài 1800.6838.
- Tổng quan về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023; hệ thống văn bản pháp luật, tài liệu tham khảo, một số nội dung chính như Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng, trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trách nhiệm quản lý nhà nước.
Bà Trần Mai Hà - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phát biểu tại Chương trình
Tại chương trình, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, trao đổi các nội dung nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng như: Những khó khăn trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cách thức khiếu nại; một số thông tin cơ bản người tiêu dùng cần chú ý khi lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; tăng cường chức năng của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
Các đại biểu thảo luận tại Chương trình
Với sự chia sẻ của các diễn giả đến từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, các đại biểu tham gia đã được truyền đạt thêm nhiều kiến thức liên quan đến pháp luật bảo vệ quyền lợi cũng như quy trình giải quyết yêu cầu, phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng./.