Sở Công Thương Nghệ An tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền phổ biến các điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023
Chiều ngày 14/3, Sở Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập
huấn tuyên truyền phổ biến các điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
Dự lễ Hội nghị có đồng chí Cao Minh Tú - Phó Giám đốc
Sở Công Thương, và đại diện các sở, ngành cấp tỉnh, các hội và hiệp hội và các
doanh nghiệp, đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Toàn cảnh hội nghị tập huấn.
Trước bối cảnh
trong nước và quốc tế đang có nhiều thay đổi về công nghệ, quá trình hội nhập
quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng, việc thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng đã phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập, một số quy định không
còn phù hợp với thực tiễn.... Trước vấn đề đó, ngày 20/6/2023, Quốc hội biểu
quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực từ ngày
01/7/2024.
Tại lớp tập huấn, các học viên được phổ biến các nội dung của
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023. Theo đó, với 7 chương, 80 điều,
Luật đã quy định rõ hơn về quyền của người tiêu dùng; Bổ sung 1 chương (Chương
III) về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng
trong giao dịch đặc thù, số lượng các điều tăng từ 51 điều lên 80 điều.
Báo cáo viên trình bày tại Hội nghị
Theo đó,
luật có một số quy định mới về đối tượng áp dụng; quyền và nghĩa vụ của người
tiêu dùng; sản xuất và tiêu dùng bền vững; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ
bị tổn thương; các hành vi bị cấm; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh
đối với người tiêu dùng; một số giao dịch đặc thù; hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và tổ
chức xã hội; phương thức giải quyết tranh chấp; quản lý Nhà nước về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
Trong khuôn khổ chương trình, nhiều học viên đã tích cực trao đổi, thảo luận để làm sáng tỏ các
vấn đề và đề xuất nhiều kiến nghị hay với các cơ quan chức năng trong trong quá trình thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng năm 2023.
Đại diện doanh nghiệp thảo luận về
trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đại diện người dân thắc mắc về chính
sách bảo hành khi mua sắm
Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch Hội
BVQLNTD đưa ra một số kinh nghiệm và khuyến cáo người tiêu dùng khi mua hàng hóa tiêu dùng.
Tại
buổi tập huấn, ông Cao Minh Tú – Phó Giám đốc Sở đề nghị: “Mỗi người tiêu dùng chủ động trang bị kiến
thức, kỹ năng để trở thành người tiêu dùng thông thái. Đồng thời, thường xuyên
nắm bắt tình hình diễn biến thị trường, cảnh giác với các dấu hiệu vi phạm
trong sản xuất, kinh doanh. Khi phát hiện hành vi gây tổn hại người tiêu dùng
thì phải kiên quyết đấu tranh, kịp thời phản ánh với các cơ quan chức năng có
liên quan để được hỗ trợ xử lý triệt để, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của
người tiêu dùng”.
Nguyễn Quốc Hùng - Phòng QLTM.