Nghệ An: Phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Ngày 14/3, tại
thành phố Vinh, Sở Công Thương phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng tỉnh tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam năm 2025 (15/3/2025).
Nghệ An là điểm
giao thương thuận lợi và là thị trường lớn trong hoạt động sản xuất, kinh
doanh, cũng như hoạt động thương mại, tiêu dùng.
Theo số liệu ước
tính, tổng mức bán lẻ hàng hóa năm 2024 của Nghệ An đạt 118.786 tỷ đồng, tăng
26,22% so với năm 2023, đây là con số ấn tượng, phản ánh sức mua mạnh mẽ và tiềm
năng kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó, việc bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Đồng chí Võ Quang Tuấn – Phó
Giám đốc Sở Công Thương phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam năm 2025.
Những năm qua,
UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ quyền lợi
của người tiêu dùng; công tác tuyên truyền được triển khai đa dạng với nhiều hình
thức. Sở Công Thương chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh
tăng cường thanh tra, kiểm tra các dịch vụ cung ứng của doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật, vận động các doanh nghiệp thực hiện
nhiều chương trình khuyến mại để tri ân khách hàng…
Năm 2025, với chủ
đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” nhằm hướng đến một mục tiêu
xây dựng môi trường tiêu dùng an toàn, công bằng, nơi doanh nghiệp và người
tiêu dùng cùng chia sẻ trách nhiệm vì sự phát triển bền vững.
Trao giải Nhất Cuộc thi
“Chung tay Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025” trao thưởng cho Trường
THPT Cửa Lò 2.
Một trong những nội
dung trọng tâm là việc tuyên truyền và phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng mới bằng nhiều hình thức sinh động, dễ hiểu, đặc biệt tại các khu vực
nông thôn, miền núi, để người dân nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình;
Phối hợp chặt chẽ
giữa các ngành chức năng, địa phương để kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý
nghiêm các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng nhái.
Gian hàng trưng bày hàng hoá, sản phẩm vì người tiêu dùng
Kêu gọi cộng đồng
người tiêu dùng chủ động trang bị kiến thức, trở thành những “người tiêu dùng
thông thái” tận dụng công nghệ AI như: Grok 3, chat GPT… để xây dựng các
chatbot hỗ trợ người tiêu dùng, cung cấp tư vấn pháp lý, tra cứu thông tin sản
phẩm hoặc hướng dẫn xử lý khiếu nại góp phần xây dựng một thị trường minh bạch,
lành mạnh.
Tại lễ phát động,
đại diện các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nghi thức phát động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025.

Các đại biểu thực hiện nghi
thức phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025.
Dịp này, Ban tổ chức
Cuộc thi “Chung tay Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025” trao thưởng cho
các đơn vị đạt giải gồm: Trường THPT Cửa Lò 2 (giải Nhất); Trường Phổ thông
trung học Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An (giải Nhì) và Trường FPT Polyschool (giải
Ba).