Sở Công Thương Nghệ An: Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 31, HĐND tỉnh khóa XVIII
Thực hiện Công văn số 6417/UBND-TH ngày 03/7/2025 của UBND tỉnh Nghệ An về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ hợp thứ 31, HĐND tỉnh khóa XVIII.
Đối với lĩnh vực công thương có
03 ý kiến, Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo như sau:
1. Đối với ý kiến số 02: Cử tri xã Hương Sơn huyện Tân Kỳ; xã
Nghi Xá, huyện Nghi Lộc; xã Quỳnh Đôi, huyện
Quỳnh Lưu đề nghị đầu
tư nâng cấp đường điện đã xuống cấp để đảm bảo nhu cầu sản xuất và sinh hoạt cho người dân.
Trả lời:
1. xã Hương Sơn huyện Tân Kỳ (nay là xã
Tân An)
Hàng năm, ngành điện
lực đã thực hiện công tác sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, cải tạo lưới
điện hiện trạng nhằm đảm bảo cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt cho
người dân. Đội quản lý Điện lực khu vực đã lập phương án trình Công ty cho sửa
chữa lớn các TBA Hương Sơn 6, 7, 13 trong năm 2025 và cải tạo sâu các TBA Tân
Thanh Hồng 2 (Hương Sơn 10), Hương Sơn 12 (Bơm Đồng Cốc) và Hương Sơn 5 vào
nguồn vốn đầu tư 2026, trình Công ty Điện lực Nghệ An phê duyệt.
2. Xã Nghi Xá, huyện Nghi
Lộc (nay là xã Trung Lộc)
Tình hình cải tạo,
nâng cấp lưới điện hiện trạng trên địa bàn xã Nghi Xá:
- Năm 2024: Tiến hành thay 206m dây
3AV16+1AV10 bị lão hóa cách điện, 07 vị trí cột BH7.5 bị nứt vỡ, trơ sắt sau TBA Nghi Xá 6; Thay
1259m dây CVX 4*35 bị lão hóa cách điện, 54 vị trí cột BH7.5 bị nứt vỡ sau TBA Nghi Xá 4; Cải tạo lưới hạ
thế sau TBA Nghi Xá 2 (trước Ủy ban).
- Năm 2025: Thay công tơ và chỉnh trang
hòm hộp toàn bộ xã Nghi Xá; Đóng điện 01 TBA Nghi Xá 10 CS 250-22/0,4kV và các
xuất tuyến CQT cho xóm 1-10 Nghi Xá, NCS Nghi Xá 6 từ 250 lên 320 kVA; Cải tạo toàn bộ lưới hạ thế sau TBA Nghi Xá 5
(trước cổng KCN Nam Cấm).
Trong thời gian tới, ngành điện sẽ tiếp tục
khảo sát để đưa vào đầu tư cải tạo lưới điện ở những khu vực để đáp ứng nhu cầu
sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn.
3. Xã Quỳnh Đôi, huyện
Quỳnh Lưu (xã Quỳnh Anh mới):
Trong năm 2025, Điện lực Quỳnh Lưu đã thực
hiện thay thế hơn 2.000 mét dây trần bằng cáp bọc cách điện các loại, đến nay
lưới điện hiện tại khu vực xã Quỳnh Đôi cơ bản đã hết dây trần và ứng cấp điện
ổn định phục vụ nhân dân.
Đội quản lý Điện lực
khu vực đã khảo sát đề xuất đưa vào danh mục đầu tư năm 2026 và
các năm tiếp theo dắm thêm 02 trạm biến áp chống quá tải và cải tạo lưới điện
hạ áp trình Công ty Điện lực Nghệ An phê duyệt.
Thời gian qua nhu cầu
sử dụng điện để phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân ngày
càng tăng cao. Vì vậy, còn xảy ra tình trạng điện yếu, không ổn định tại một số
khu vực nêu trên. Trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh
và sinh hoạt của người dân, Sở Công Thương sẽ chỉ đạo Công ty Điện lực Nghệ An
rà soát, cập nhập danh sách, lập phương án, lộ trình thực hiện đầu tư cái tạo,
nâng cấp hệ thống lưới điện hạ thế nông thôn.
2.
Đối với ý kiến số 03: Cử tri khối 1, phường Quỳnh
Xuân, huyện Quỳnh Lưu kiến nghị tiếp tục vận hành trạm điện hạ thế tại
khối 1 để sản xuất nông
nghiệp, phục
vụ tưới tiêu.
Trả lời: Trong quý II năm 2025, Điện lực Quỳnh Lưu đã tiếp nhận TBA
Nuôi trồng thủy sản (630KVA=35/0,4kV) khu vực Phường Quỳnh Xuân từ Ban quản lý
dự án ĐTXD thị xã Hoàng Mai và đã thực hiện cấp điện phục vụ sản xuất, sinh
hoạt cho các hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn, thuận tiện cho khách hàng có
nhu cầu chuyển vị trí sử dụng điện. Sở Công Thương sẽ chỉ đạo ngành Điện trực
tiếp hướng dẫn cho khách hàng các hồ sơ, thủ tục cần thiết theo quy định để
thực hiện di chuyển các công tơ của khách hàng đang dùng điện tại trạm Quỳnh
Xuân 11 sang dùng điện sau trạm Nuôi trồng thủy sản đã tiếp nhận từ BQLDA đầu
tư xây dựng Thị xã Hoàng Mai nếu khách hàng có nhu cầu.
3. Đối với ý kiến số 04: Cử tri các huyện Nghi Lộc, Tương Dương đề nghị cơ quan
chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm khi sắp tới
địa bàn xã rộng, quản lý lĩnh vực này rất khó khăn.
Trả lời: Để đảm
bảo an toàn thực phẩm tại các địa
phương, các cấp, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1.
Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cơ sở
sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Mục tiêu là nâng cao kiến thức, thay đổi hành vi,
từ đó giảm thiểu ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.
- Người sản xuất, kinh doanh: Trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm của nhà sản xuất, kinh
doanh bao gồm việc tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm
soát chất lượng nguyên liệu, quy trình sản xuất, và truy xuất nguồn gốc sản
phẩm. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về an toàn thực phẩm do mình sản
xuất, kinh doanh và có nghĩa vụ cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về sản
phẩm.
- Người tiêu dùng: Quan tâm, tìm hiểu lựa chọn thực
phẩm tươi, sạch, rõ nguồn gốc; cách bảo quản, chế biến thực phẩm an
toàn; nhận biết thực phẩm không đảm bảo an toàn; các biện pháp phòng
tránh ngộ độc thực phẩm.
Việc tăng cường tuyên truyền, nâng
cao nhận thức về an toàn thực phẩm cần sự chung tay của cả cộng đồng, hướng tới
một mục tiêu chung là bảo vệ sức khỏe của người dân, xây dựng một xã hội an
toàn, phát triển bền vững.
2.
Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực Công Thương
quản lý
- Chỉ
đạo UBND xã, phường rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu cơ sở sản xuất, kinh doanh
thực phẩm hoạt động trên địa bàn quản lý (bao gồm cả các cơ sở sản xuất, kinh
doanh nhỏ lẻ) để xây dựng bộ dữ liệu dùng chung phục vụ công tác quản lý nhà
nước về an toàn thực phẩm lĩnh vực Công Thương trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát, cấp/cập nhật Giấy chứng nhận đủ điều kiện
ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm công nghiệp, thực phẩm bao
gói sẵn, nước giải khát, bia, rượu, bánh kẹo…
- Tổ chức tiếp nhận, rà soát hồ sơ tự công bố sản phẩm
của cơ sở sản xuất thực phẩm; Yêu cầu cơ sở tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật, tiêu
chuẩn chất lượng và ghi nhãn theo đúng quy định pháp luật.
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã, phường
tuyên truyền, quán triệt nghiêm tới hệ thống các trường học trên địa bàn tỉnh
thực hiện tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm trong phạm vi nhà
trường và có các biện pháp quản lý học sinh không sử dụng các hàng hóa trôi nổi
trước cổng trường học.
- Tăng
cường vai trò của cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh nhằm tích cực, chủ
động huy động các lực lượng trên địa bàn tỉnh tham gia đấu tranh, ngăn chặn,
đẩy lùi tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn, hàng giả, hàng nhái,
hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường.
3.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
- Chỉ đạo UBND các xã, phường phối hợp với các lực
lưỡng chức năng trên địa bàn tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất với
trọng tâm là các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, cơ sở có nguy cơ cao vi phạm ATTP (bao
gồm hàng hóa lưu thông tại chợ, các cửa hàng trước cổng trường học).
- Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: không rõ nguồn
gốc xuất xứ, sử dụng phụ gia cấm, thực phẩm quá hạn, làm giả nhãn mác, thương
hiệu...
- Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tại các địa bàn
tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với hoạt động lưu thông
hàng hóa; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến
hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và hàng hóa không đảm bảo an toàn thực
phẩm. Trong đó, đặc biệt quan tâm đối với hàng hóa lưu thông tại chợ, các cửa
hàng trước cổng trường học…
4.
Quản lý hoạt động thương mại điện tử trong lĩnh vực thực phẩm
- Theo dõi, kiểm tra hoạt động bán thực phẩm qua mạng,
sàn thương mại điện tử, mạng xã hội (Facebook, TikTok, Zalo…), xử lý các sản
phẩm không rõ nguồn gốc.
- Yêu cầu các sàn thương mại điện tử chịu trách nhiệm
liên đới khi để sản phẩm không đảm bảo ATTP được bán trên nền tảng.
- Phát triển các giải pháp công nghệ truy xuất nguồn
gốc, quét mã QR để người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra thông tin sản phẩm.
5.
Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh tuân thủ ATTP
- Hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ cải
thiện điều kiện sản xuất (nhà xưởng, kho bảo quản, đóng gói…) theo hướng tiệm
cận chuẩn.
- Tổ chức tập huấn, tuyên truyền về pháp luật ATTP, kỹ
thuật sản xuất sạch, chế biến an toàn.
- Khuyến khích xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng
thực phẩm an toàn, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi; hỗ trợ kết nối, thúc
đẩy tiêu thụ hàng hóa đảm bảo chất lượng trên địa bàn tỉnh; tổ chức các hoạt
đông “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi” đối với các sản phẩm đảm bảo chất
lượng, uy tín đến tay người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
6.
Rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phân công, phân cấp và phối hợp quản
lý an toàn thực phẩm trên địa bàn
- Thường xuyên rà soát, cập nhật các văn bản, quy định
của pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn để kịp thời sửa đổi, bổ sung
phù hợp quy định của pháp luật.
- Phối
hợp Sở Y tế tham mưu Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 11/2021/QĐ-UBND
ngày 20/5/2021 của UBND tỉnh về ban hành Quy định phân công, phân cấp và phối
hợp QLNN về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An để có cơ sở triển khai
thực hiện thông suốt, thống nhất từ cấp tỉnh, đến cấp xã, phường.
7. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, xử lý ngăn
chặn các vi phạm về ATTP
Trong công tác phối hợp giữa các lực
lượng chức năng cần tăng cường trao đổi cung cấp thông tin (nhất là thông tin
về đối tượng, phương thức thủ đoạn mới), hỗ trợ về nghiệp vụ, thẩm tra, xác
minh bên cạnh đó cần đưa ra các giải pháp đồng bộ từ khâu sản xuất ngành Nông
nghiệp xây dựng cấp phép các vùng trồng
trọt, chăn nuôi sạch, không có hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật cấm, ngành Y Tế
trong công tác cấp phép, công bố các sản phẩm thực phẩm và công tác hậu kiểm,
kiểm tra chất lượng thực phẩm hàng hóa, các cơ quan Quản lý thị trường, Công
an, Biên phòng, Y Tế, Công thương, Nông nghiệp … phối hợp trong việc kiểm tra
kiểm soát thị trường, nắm thông tin chính xác để xử lý triệt xóa bỏ các đường
dây ổ nhóm vi phạm về ATTP trên địa bàn, các doanh nghiệp sản xuất cũng cần
thiết lập, mở rộng kênh phân phối, bán lẻ để cung ứng trực tiếp được hàng hóa
tới tận tay người tiêu dùng với giá bán hợp lý, đảm bảo chất lượng, từ đó các
vi phạm về ATTP sẽ được ngăn chặn một cách triệt để.